Tối 29/10, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tổ chức cuộc họp xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông được chấp thuận kết quả nghiệm thu.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (chủ tịch hội đồng) cho biết có 9/9 thành viên đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) phải phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác dự án.
Bên cạnh đó, các bên cũng cần rà soát công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các phát hiện liên quan đến vận hành đã được đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống khuyến cáo.
Các đơn vị liên quan cũng được yêu cầu thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác và thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội được yêu cầu tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả của dự án.
Phát biểu sau cuộc họp của hội đồng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết trong suốt giai đoạn triển khai dự án, chủ đầu tư cũng như tổng thầu đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của hội đồng về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.
“Dự án được Hội đồng kiểm tra nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của hội đồng, đưa dự án vào khai thác, vận hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Đông nói.
Còn theo ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đơn vị này đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đơn vị cũng đã báo cáo UBND TP. Hà Nội về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu vận hành của dự án.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 27/10, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho UBND TP. Hà Nội trước ngày 10/11 để đưa vào khai thác.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.
Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc. Theo quyết định phê duyệt, dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2013.
Theo kế hoạch, Hà Nội cũng đang nghiên cứu xây dựng kéo dài các tuyến đường sắt đô thị để kết nối với các đô thị vệ tinh, trong đó kéo dài tuyến Cát Linh – Hà Đông từ Hà Đông đến Xuân Mai, chiều dài khoảng 20km, theo hướng Quốc lộ 6, bố trí đề-pô tại Xuân Mai.